பெரிய கார்ப்ரேட் நிறுவனங்களைப் போன்ற பல முதலாளிகள், ஒரு நேர்மையற்ற பேட்டிக்கு விரும்புகிறார்கள், அங்கு அனைவரையும் ஒரே மாதிரியான கேள்விகளைக் கேட்கிறார்கள்.
உதாரணமாக, வாடிக்கையாளர் சேவையில் ஒரு மேலாளர் இவ்விதமாகக் கேள்விகளைக் கேட்கப்படுகிறார்: "இரண்டு நபர்களுக்கிடையில் ஒரு மோதலை நீங்கள் கையாண்ட நேரத்தைக் குறிப்பிடுங்கள்." பணியில் இருந்து தகுதி சார்ந்த கேள்விகளுக்கு உங்களைத் தயார்படுத்திகொள்வதற்க்கு S.T.A.R கட்டமைப்பைப் பயன்படுத்தவும்.
S for Situation - நிலைமை
நீங்கள் சொல்லும் கதைக்கு ஒரு சூழலை உருவாக்குங்கள். ஒரு நல்ல படம் போல, சூழல் உங்கள் பார்வையாளர்களிடையே உற்சாகத்தை உருவாக்குகிறது மற்றும் யார், எப்போது, எங்கு ஆகிய கேள்விகளை வழங்குகிறது. பின்பு மிகப் பெரிய சவாலை விவரிக்க இதுவே உங்களுக்கு வாய்ப்பாகும். எடுத்துக்காட்டாக, "2016 இல் விற்பனை 15% குறைக்கப்பட்டதால் 5 பேரின் என் விற்பனை குழுவுக்குக் கடந்த காலாண்டில் ஒரு பெரிய வாடிக்கையாளர் தேவைப்பட்டார்."
T for Task - பணி
இதில் இருந்து குறிப்பாக நீங்கள் என்ன எதிர்பார்க்கிறீர்கள் என்பதை விவரிக்க வேண்டும், அந்தக் குழுவில் இருந்து அல்ல. உதாரணமாக, "ஒரு நிறுவனத்தின் மீது கவனமாகச் செயல்படும் 4 ஆலோசகர்களின் என் குழு, கடந்த மூன்று வருடங்களின் தணிக்கை முரண்பாடுகள் தீர்க்கப்பட்டுவிட்டதா மற்றும் என் மேலாளருக்கு ஆபத்து இருக்கிறதா என்று அறிக்கை கொடுக்கவேண்டும்.
A for Actions - செயல்கள்
இது உங்கள் செயல்களுக்கு என்ன, ஏன் என்று விளக்கமளிக்கும் கதைகளின் முக்கியப் பகுதியாகும். நீங்கள் பேசும்போது 'நான்' என்று தான் உங்களை முக்கியப்படுத்திப் பேசவேண்டும், 'நாங்கள்' என்று பேசாதீர்கள். நிறைய விவரங்களைப் பகிர்ந்து நீங்கள் எவ்வாறு உங்கள் முடிவுகளைச் செய்தீர்கள் என்பதை விளக்குங்கள். உதாரணமாக, "நான் கோபமடைந்த வாடிக்கையாளரைத் தனியாக அழைத்து, மன்னிப்புக் கேட்டு, அவருக்கு முழுப் பணத்தை அளித்தேன், ஏனெனில் அவரது புகார் உண்மையானது, இந்தப் பிரச்சினை விற்பனை வரிசையை நிறுத்தி வைத்தது."
R for Results - முடிவுகள்
விளைவு நீங்கள் விண்ணப்பிக்கும் வேலை சுயவிவரத்திற்கு நேர்மறையானதாகவும், பொருத்தமானதாகவும் இருக்க வேண்டும். அதிகபட்ச தாக்கத்தை ஏற்படுத்துவதற்குக் குறிப்பிட்டு அளவிடக்கூடிய முடிவுகளைப் பகிர்ந்து, அதில் இருந்து நீங்கள் கற்றுக்கொண்டவற்றைச் சேர்க்கவும். "என் மாதாந்திர கூட்டங்கள் காரணமாக, வாடிக்கையாளர் எங்கள் சேவை ஒப்பந்தத்தை 2 ஆண்டுகளுக்குப் புதுப்பித்து 15% வருடாந்திர அதிகரிக்கப்பட்டதுடன் எனது குழு அனைத்து வாடிக்கையாளர்களுடனும் மாத சந்திப்புகளைச் செயல்படுத்தியது."