மொபைல், லேண்ட்லைன் கட்டணங்கள் குறைய வாய்ப்பு!! உள்ளிணைப்பு கட்டணங்களை 30% குறைத்தது டிராய்...

By Prasanna
Subscribe to GoodReturns Tamil
For Quick Alerts
ALLOW NOTIFICATIONS  
For Daily Alerts

டெல்லி: மத்திய தொலைதொடர்பு கட்டுப்பாட்டு ஆணையமான டிராய் அமைப்பு திங்கட்கிழமை மொபைல் மற்றும் லேண்ட்லைன் சேவைகளின் கட்டணத்தில் சில குறைப்புகளை அறிவித்தது.

தொலைதொடர்பு நிறுவனங்களுக்கிடையே சேவை இணைப்பிற்காக செலுத்தப்படும் கட்டணங்களில் ஒன்றான உள்ளிணைப்பு கட்டணம் என்று அழைக்கப்படும் interconnection charges அளவை டிராய் அமைப்பு குறைத்துள்ளது. கட்டண குறைப்பு பற்றிய முழுமையான தகவல்களை இதுவரை டிராய் வெளியிடவில்லை.

கட்டண குறைப்பு
 

கட்டண குறைப்பு

தி ஹிந்து நாளிதல் அளித்த தகவலின் படி செல் டூ செல் இணைப்பு சேவைக்கு 0.20 பைசாவில் இருந்து 0.14 பைசாவாக குறைக்கப்பட்டுள்ளது. இதேபோல் செல் டூ லேண்ட்லைன், லேண்ட்லைன் டூ லேண்ட்லைன், லேண்ட்லைன் டூ செல் சேவைகளுக்கான இணைப்பு கட்டணத்தை 20 பைசாவில் இருந்து 0.00பைசாவாக (இலவச சேவை) குறைக்கப்பட்டுள்ளது.

லேண்ட்லைன் சேவை

லேண்ட்லைன் சேவை

லேண்ட்லைன் சேவையில் அதிக கட்டணங்கள் விதிக்கப்படுவதால் இந்தியாவில் லேண்ட்லைன் சேவையை பயன்படுத்துவோர் எண்ணிக்கை அதிகளவில் குறைந்துள்ளது. இதனை ஊக்கப்படுத்தவே டிராய் அமைப்பு, லேண்ட்லைன் சேவைக்கும் கட்டண குறைப்பை அறிவித்துள்ளது.

டிஜிட்டல் இந்தியா

டிஜிட்டல் இந்தியா

மேலும் பிரதமர் மோடியின் டிஜிட்டல் இந்தியா திட்டத்தில் லேண்ட்லைன் சேவைக்கான இந்த கட்டண குறைப்பு முக்கிய பங்கு வகிக்கும் என டிராய் அமைப்பு தெரிவித்துள்ளது.

அதிவேக இண்டர்நெட்

அதிவேக இண்டர்நெட்

இந்தியாவில் அதிகளவிலான வாடிக்கையாளர்கள் அதிவேக இண்டர்நெட், வையர்லெஸ் நெட்வொர்க் சேவையை நாடுகின்றனர். இந்நிலையில் ஸ்பெக்ட்ரம் குறைவாக இருக்கும் இத்துறையில் தேவைக்கு ஏற்ப சேவை அளிக்க முடியவில்லை என டிராய் அமைப்பு தெரிவித்துள்ளது.

வாடிக்கையாளர்களுக்கு நன்மை
 

வாடிக்கையாளர்களுக்கு நன்மை

உள்ளிணைப்பு கட்டணங்களின் 30% குறைப்பு மொபைல் மற்றும் லேண்ட்லைன் வாடிக்கையாளர்களின் பணத்தை அதிகளவில் மிச்சப்படுத்தும். மேலும் இது கட்டண குறைப்பாக பார்க்க முடியாது, சலுகையாக தான் பார்க்கவேண்டும். மேலும் இக்கட்டண குறைப்பால் நிறுவனங்கள் சேவை கட்டணத்தை சரிசெய்யும் பணிகளை மேற்கொண்டு வருகிறது என இந்திய செல்லுலார் அப்ரேட்டார் அசோஷியேஷன் அமைப்பின் தலைவர் ராஜன் தெரிவித்தார்,.

லேண்ட்லைன் சேவை

லேண்ட்லைன் சேவை

இந்தியாவில் லேண்ட்லைன் சேவை பயன்பாட்டாளர்கள் எண்ணிக்கை மிகவும் குறைவு, இதில் அதிக வாடிக்கையாளர்களை கொண்டுள்ள நிறுவனம் மத்திய அரசின் பிஎஸ்என்எல் நிறுவனம் தான். கடந்த சில வருடங்களாக இந்நிறுவனத்தின் லேண்டுலைன் வாடிக்கையாளர்கள் எண்ணிக்கை அதிகளவில் குறைந்து வருகின்றனர். இதனால் நிறுவனத்தின் வருவாய் கடுமையாக குறைந்துள்ளது.

தனியார் நிறுவனங்கள்

தனியார் நிறுவனங்கள்

இந்தியாவில் செயல்பட்டு வரும் தனியார் தொலைதொடர்பு நிறுவனங்களில் மொபைல் வாடிக்கையாளர்கள் அளவை ஒப்பிடும்போது லேண்ட்லைன் வாடிக்கையாளர்கள் மிகவும் குறைவு.

ஏர்டெல்

ஏர்டெல்

இந்தியாவில் அதிக வாடிக்கையாளர்கள் கொண்ட நிறுவனங்களில் ஏர்டெல் முன்னிலையில் உள்ளது. மேலும் மார்ச் 4ஆம் தேதி நடைபெற உள்ள ஸ்பெக்ரம் ஏலத்தில் ஏர்டெல் உட்பட நாட்டின் 8 தொலைதொடர்ப்பு நிறுவனங்கள் கலந்து கொள்கிறது.

தமிழ் குட்ரிட்டன்ஸ் செய்திகளை உடனுக்குடன் படிக்க

English summary

Call rates may fall as TRAI slashes interconnection charges

In a move that is likely to lead to reduction in call rates — both for mobile as well as fixed line users — the Telecom Regulatory Authority of India on Monday slashed various interconnection charges that one operator pays to the other for using their network.
Story first published: Tuesday, February 24, 2015, 10:57 [IST]
Company Search
Thousands of Goodreturn readers receive our evening newsletter.
Have you subscribed?

Find IFSC

We use cookies to ensure that we give you the best experience on our website. This includes cookies from third party social media websites and ad networks. Such third party cookies may track your use on Goodreturns sites for better rendering. Our partners use cookies to ensure we show you advertising that is relevant to you. If you continue without changing your settings, we'll assume that you are happy to receive all cookies on Goodreturns website. However, you can change your cookie settings at any time. Learn more