நண்பர்கள் இணைந்தால் 'வெற்றி' நிச்சயம்.. பிக் பேஸ்கட் உணர்த்தும் பாடம்..!

Written By:
Subscribe to GoodReturns Tamil

இந்தியாவில் ஆன்லைன் மளிகை கடை சந்தையில் இன்று ZopNow, Aaram-Shop, Farm2Kitchen, Localbanya போன்ற பல நிறுவனங்கள் இருந்தாலும் இதில் வெற்றிபெற்றது Bigbasket.com மட்டும் தான்.

இத்துறையில் முழுமையான வர்த்தகத்தை அமைக்கவே பல ஆயிரம் கோடிகள் செலவாகும் நிலையில், எளிமையான முறையில், சரியான திட்டத்துடன் பிக்பேஸ்கட் அசத்தலான வெற்றிப்பெற்றுள்ளது.

இந்நிறுவனத்தின் வெற்றி எவ்வளவு பெரியது என்றால் பிளிப்கார்ட் (சிங்கப்பூரில் பதிவு செய்யப்பட்ட நிறுவனம்), அமேசான் போன்ற பன்னாட்டு நிறுவனங்கள் மிகப்பெரிய பணத்துடன் இத்துறையில் குதிக்க 2 வருடமாக முயற்சி செய்து வருகிறது. இன்னமும் இதற்கான 10 சதவீத பணிகளைக் கூடச் சரியாக முடிவில்லை.

இத்தகைய வெற்றியை அடைய பிக்பேஸ்கட் நிறுவன தலைவர் ஹரி மேனன் - வெற்றி கதையையும் இவரது வெற்றிக்குப் பின்னால் இருக்கும் ரகசியத்தையே நாம் இப்போது பார்க்க போகிறோம்.

ஆன்லைன் மளிகை கடை

இந்தியாவில் ஆன்லைன் மளிகை கடை விற்பனை 10% CAGR (கூட்டு ஆண்டு வருடாந்திர வளர்ச்சி விகிதம்) அளவில் வளர்ந்து காணப்படுவதுடன், இந்தியாவில் இச்சந்தையின் மதிப்பு சுமார் $ 350 பில்லியன் அளவுக்கு.

ஆன்லைன் மளிகை கடை சந்தையின் வர்த்தகத்தில் பெரும்பகுதி நகர்ப்புறங்களில் இருந்து மட்டுமே பெறப்படுகிறது.

 

யார் இந்த ஹரி மேனன் யார்?

963 இல் பிறந்த ஹரி மேனன் Bigbasket.com நிறுவனத்தின் துணை நிறுவனராகவும், சிஇஓ மற்றும் கிளைவிற்பனை (Merchandising) தலைவராக உள்ளார்.

ஹரி பாந்த்ரா நகரத்தில், மும்பையில் வசித்து வந்த ஒரு நடுத்தர வர்க்க குடும்பத்தில் பிறந்தார். இதுவே அவருக்கு வாழ்க்கையில் ஒரு நிலையான வேலை, பாதிப்பில்லாத வாழ்க்கை ஆகியவற்றைப் பெற வேண்டும் தூண்டியது. ஆனால் மறுபுறம் அவருக்குப் புதிதாக ஏதேனும் ஒன்றை செய்ய ஹரியின் மனம் துண்டிக்கொண்டே இருந்தது.

 

கல்வி

ஹரி BITS பிலானியின் ஒரு முன்னாள் மாணவர் ஆவார் மற்றும் டீன்ஸ்'ஸ் அகாடமி' (பெங்களூரில்) இருந்த 'சாந்தி மேனனை திருமணம் செய்தார்.

வேலை மற்றும் அனுபவம்

BigBasket மற்றும் Fabmart வெளியே வருவது முன் ஹரி 'Indiaskills' இன் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி ஆவார். மற்றும் ஹரி 'Planetasia'இன் தலைவர் ஆவார். 'planetasia' என்பது இந்தியாவின் முதல் இனைய தல தொழில் ஆகும் மற்றும் அவர் அவரது வாழ்க்கையை 'Wipro'இன் தொழில் தலைவராக ஆரம்பித்தார்.

பிக்பேஸ்கட் துவக்கம்

1999இல் ஹரிமேனனும் அவரது ஐந்து நண்பர்களூம் ஆகிய வி சுதாகர், விபுல் பரேக், அபினய் சவுதிரி மற்றும் வி ரமேஷ் சேர்ந்து 'Fabmart' என்னும் சில்லறை இணையத்தளத்தை வெளிகொண்டு வந்தார்கள்.

இந்த இணையதளத்திற்கு இப்போது மிகவும் குறைந்த வாடிக்கையாளர்களையும் பார்வையாளர்களை மட்டுமே ஈர்த்தது. காரணம் அப்போதைய காலக்கட்டத்திற்கு அது மிகவும் அட்வான்ஸாக இருந்தது. இதன் பின் இந்தியாவை மட்டுமல்ல உலக வர்த்தகச் சந்தைகளை டாட் காம் பிரச்சனை வெடித்தது.

 

பேப்மால்

அவர்கள் பின் ஆன்லைன் வணிகத்தைச் சற்று ஓரம்கட்டி வைத்தனர்.அத்தோடு 'Fabmall'மீதும் கவனம் செலுத்தி வந்தார்கள். பே்மால் என்பது மளிகை கடைகளில் (டிபார்மெண்டல் ஸ்டோர்) தொடர் சங்கிலி. அதோடு நிற்காமல் வெற்றி பாதையில் இருக்கும் மாற்றொரு ரீடைல் செயின் நிறுவனமான 'Trinethra' உடன் இணைத்து முழுமையான வெற்றி பாதையை அமைந்தனர் இந்தப் பேர் கொண்ட குழு.

200 கடைகள்

வெறும் 7 ஆண்டுகளுக்குள், அவர்களின் வணிகம் விரிவடைந்தது ஆந்திரா, தமிழ்நாடு, கர்நாடகா மற்றும் கேரளா முழுவதும் 200 கடைகள் விரிவாக்கம் செய்தனர். அதே சமயத்தில், ஆதித்யா பிர்லா குழுவிற்கு இந்த வியாபாரத்தை விற்கவும் அவர்கள் முடிவு செய்தனர்.

மீண்டும் பேப்மார்ட்


ஆப்போது வாங்கிக் கடைகள்தான் தற்போது மோர் ஸ்டோராக விரிவாக்கம் அடைந்துள்ளது.

இந்த விற்பனைக்குப் பின் அவர்கள் அசல் யோசனை ஆன்லைன் மளிகை கடைக்குத் திரும்பினர். சீரியல் தொழிலதிபரான கிருஷ்ணன் கணேஷுடன் அவர்களின் விவாதம் ஆழமடைந்ததால், மீண்டும் பேப்மார்ட்-ஐ தொடர முடிவு செய்தனர்.

இந்த யோசனை சரியாகத் தொழில் முனைவோர் மற்றும் ஏஞ்சல் முதலீட்டாளர்களான கிருஷ்ணன் மற்றும் மீனா கணேஷ் ஆகியோர்களால் ஒருங்கிணைக்கப்பட்டது.

இறுதியில் டிசம்பர் 2011, பேப்மார்ட் என்னும் பெயர் மாற்றம் செய்யப்பட்டு, BigBasket.com தொடங்கப்பட்டது!

 

முதல் 9 மாதங்கள்

BigBasket.com தொடங்கிய ஆறு முதல் ஒன்பது மாதங்கள் மிகவும் சவாலானவை. ஏனென்றால் அவர்கள் ஏற்கனவே ஃபேப்மார்ட்டுடன் இத்துறையில் இருத்த சவால்களை எதிர்கொண்டதால், அழுத்தம் அதிகமாக இருந்தது.

வாடிக்கையாளர்களின் தேவைகளைப் பூர்த்திச் செய்யும் அளவிற்கு நிறுவனத்தில் திறனை உருவாக்குவதும் பராமரிப்பதும்தான் அவர்களுக்கு மிகப்பெரிய சவாலாக இருந்தது.

அவர்கள் வெற்றிகரமாகச் செய்த காரணத்தால், ஒவ்வொரு மாதமும் 25-30% வளர்ச்சியைக் கைப்பற்ற முடிந்தது, 60-70% வாடிக்கையாளர்கள் மீண்டும் மீண்டும் வரத்தொடங்கினர்.

 

வெற்றி சுவை

2013ஆம் நிதியாண்டின் இறுதியில் - பிக்பேஸ்கட் ஒரு நாளைக்கு 2,000-2,500 ஆர்டர் எடுத்து. அதாவது ஒரு மாததிற்கு 75,000-80,000 ஆர்டர் பெற்றது.

இது சராசரியாக ஒரு ஆர்டரின் அளவை 1500 /- ரூபாய்க்குள் ஒரு வரிசையில் முடித்துக்கொண்டார். அவர்கள் இப்போது மூன்று நகரங்களில் 600 பேர் கொண்ட வலுவான அணியாக இருக்கிறார்கள். மேலும் பெங்களூரில் இருந்து சுமார் 20 கோடி ரூபாய் வரையினர் வருகிறது.

 

2 லட்சம் வாடிக்கையாளர்கள்

இந்த எண்ணிக்கைகள் 2014ஆம் ஆண்டில் அதிகரித்தன. இப்போது அவர்கள் மில்லியன் கணக்கான ஆர்டர்களைப் பெறுகின்றனர். மேலும் அவர்களது அணி 1000 பேருக்கு விரிவுபடுத்தியிருந்தது, அவர்கள் இப்போது மூன்று நகரங்களில் 200,000 க்கும் அதிகமான வாடிக்கையாளர்களைக் கையாளுகின்றனர், அதாவது ஒரு நாளுக்கு 5000 ஆர்டர்கள்.

ஷாருக்கான்

தங்களின் பிராண்டு தூதராக, ஒரு தொகையுடன் 'ஷாருக்கான்'ஐ - 2015இல் விளம்பரத்துகாக நடிக்கச் செய்தார்கள். அவர்கள் ஒரு உயர் தொகுதி தொலைக்காட்சி, டிஜிட்டல் மற்றும் அச்சு ஊடக பிரச்சாரத்தையும் தொடங்கினர்.

விரிவாக்க திட்டம்

ஆறு மெட்ரோக்கள் உள்ளிட்ட ஏழு நகரங்களில் இப்போது செயல்பட்டு வருகின்றன, மேலும் இரண்டு மெட்ரோ மற்றும் 50 டைடர் இரண்டு நகரங்களுக்கு விரைவில் விரிவாக்கத் திட்டம் உள்ளது. அவர்கள் மெட்ரோ நகரங்களில் 8 பெரிய கிடங்குகள் திறக்கப்பட உள்ளது.

2,100 கோடி ரூபாய் மதிப்பு

கார்ப்பரேட் விவகார அமைச்சுடன் சமர்ப்பிக்கப்பட்ட படி, பிக்பேஸ்கட் இப்போது 2,100 கோடி ரூபாய் மதிப்புள்ள மதிப்பை மதிப்பிட்டுள்ளது.

அவர்கள் இப்போது 450,000 க்கும் மேலாகப் பணத்தை 30% க்கும் அதிகமான மாத வருவாய் வளர்ச்சி விகிதத்துடன் பூர்த்திச் செய்கின்றனர், மேலும் இந்த நிதியாண்டில் 250 கோடி ரூபாய்க்கும் ஒரு திருப்பத்தை எதிர்நோக்குவதாகவும் எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.

 

தமிழ் குட்ரிட்டன்ஸ் செய்திகளை உடனுக்குடன் படிக்க
English summary

The man behind Bigbasket.com

The man behind Bigbasket.com
Please Wait while comments are loading...
Company Search
Enter the first few characters of the company's name or the NSE symbol or BSE code and click 'Go'
Thousands of Goodreturn readers receive our evening newsletter.
Have you subscribed?

Find IFSC