ஒவ்வொரு நிறுவனமும் ஒரு குறிப்பிட்ட தயாரிப்புப் பொருளை அல்லது சேவைகளை வழங்கும் நோக்குடன் தினமும் தொடங்கப்படுகிறது. ஆனால், சர்வதேச அரங்கில் வெற்றிபெற அவர்கள் ஒரு தனிப்பட்ட விற்பனை உத்திகளை அல்லது பயன்பாட்டுச் சாதனங்களைப் பிரயோகிக்க வேண்டும்.
உலகளாவிய நிறுவனங்கள் கூட்டத்திலிருந்து தன்னைத் தனித்துக் காண்பிப்பதற்கும், புதிய சந்தைகளைக் கைப்பற்றுவதற்கும் கையாண்ட அசத்தலான உத்திகளைப் பற்றித் தெரியுமா உங்களுக்கு..?
மெக்டொனால்டுஸ்-ன் தொழிற்சாலை பாணி நடைமுறைகள்:
துரித உணவு சங்கிலியான மெக்டொனால்டு, தொழிற்சாலை பாணியிலான நுட்பங்களை அதன் ஊழியர்களிடையே பயன்படுத்திச் சமையல் தொழிலை துரிதப்படுத்திய முதல் உணவக வணிகமாகும். அவர்கள் உலகளாவிய தயாரிப்பு வரிசையில் நிலைபெற தாய்லாந்திலிருந்து துருக்கிக்கு விரைவாக மிகவும் ஒத்த உணவை உற்பத்தி செய்கின்றனர். இந்த ஒற்றுமைத்திறன் மற்றும் நம்பகத்தன்மையினால் ஒரு பர்கர் மற்றும் ஃபிரைகளை வாடிக்கையாளர்கள் தொடர்ந்து அவர்கள் உலகில் எங்கு இருக்கிறார்களோ அங்கேயே அதே சுவையினைச் சுவைப்பார்கள்.
வால்மார்ட் மலிவானது:
ஒரு அங்காடியில் இருந்து உலக அளவில் மிகப்பெரிய சில்லறை விற்பனையாளராக உருவாகிய அமெரிக்காவைச் சார்ந்த வால்மார்ட் நிறுவனம் எடுத்துக்கொண்டது "குறைவான விலையில் அதிக விற்பனை" என்ற கொள்கை தான், 28 நாடுகளில் 59 பதாகையின் கீழ் 11,695 கடைகளில் இதன் விற்பனையை விரிவுபடுத்தியுள்ளது.
அதன் போட்டியாளர்களைவிட ஒவ்வொரு விற்பனைக்கும் குறைவான இலாபத்தை வழங்கியிருந்தாலும், விற்பனையின் நிகர அளவின்படி இது அதிகமாகும். இது உண்மையிலேயே லாபகரமான உத்தி. இதன் வருமானங்கள் 2017ஆம் ஆண்டில் 485.9 பில்லியன் டாலர் (368.9 மில்லியன் பவுண்டு).
லெகோ உலகளாவிய முறையீட்டை இலக்காகக் கொண்டது:
டெக்னிகலர் லெகோ செவ்வக தொகுதி அரை நூற்றாண்டிற்கும் மேலாக உலகம் முழுவதிலும் உள்ள குழந்தைகளை மகிழ்ச்சியடையச் செய்து வருகின்றன. பிராண்டு மதிப்பீடு மற்றும் மூலோபாயம் போன்ற காரணிகளால் 2017 ஆம் ஆண்டில் உலகின் மிகச் சக்திவாய்ந்த பிராண்டாக முடிசூட்டப்பட்டுள்ளது.
லெகோவின் நீடித்த வெற்றிக்கான காரணம் பொம்மைகளின் பல்துறை, நிலைப்புத்தன்மை மற்றும் மிக முக்கியமாக, பெரியவர்களும் தங்கள் குழந்தைகளுடன் விளையாடும் சில பொம்மைகளில் ஒன்றாகும்.
கவர்ச்சி மற்றும் விலையினை ஒருங்கிணைந்த ஐ.கே.இ.ஏ :
1943 இல் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டதிலிருந்து, ஐ.கே.இ.ஏ, விலையுயர்ந்த சாத்தியமான விலையில் ஸ்டைலான தயாரிப்புகளை உற்பத்தி செய்வதில் கவனம் செலுத்தியது.செலவினங்களைக் குறைப்பதற்கான வழிகளில் அதன் உற்பத்தி செயல்முறையின் ஒவ்வொரு அம்சமும் தொடர்ந்து மதிப்பீடு செய்யப்படுகிறது.
அதன் பிரபலமான பிளாட்பாக் தயாரிப்புகள், மிக அதிக எண்ணிக்கையிலான பொருட்களை மிகச் சிறிய இடத்திலடைக்கிறது,உதாரணத்திற்கு. வாடிக்கையாளர்கள் தங்கள் ஐ.கே.இ.ஏ வை அதன் மலிவான, கவர்ச்சிகரமான மற்றும் அவர்கள் பெரும்பாலும் அதைத் தங்கள் கார்களில் எடுத்துச் செல்லலாம் என்ற பண்புகளினால் விரும்புகிறார்கள்.
தன் தயாரிப்புகளை விலக்கி வைக்க முடியாதபடி செய்துள்ளது ஆப்பிள்:
ஆப்பிள் ஒரு இரவில் வெற்றி பெறவில்லை. மக்கள் அதன் தயாரிப்புகளை நேர்த்தியாகவும் கையழுவதற்க்கு நம்பமுடியாத அளவிற்கு எளிமையானதாகவும் இருந்ததைப் பாராட்ட ஆரம்பித்ததால், மெதுவாக அதன் சந்தை பங்குகளைக் கட்டியெழுப்பியது.
ஆப்பிள் பின்னர் ஐடியூன்ஸ் மற்றும் ஆப் ஸ்டோர் அறிமுகத்துடன், அதன் வன்பொருள் மற்றும் மென்பொருளின் விற்பனையை அதிகரித்தது.அதன் கடைகளிலிருந்து அதன் திரைகள் வரை எல்லாவற்றையும் கவர்ச்சிகரமானதாக வடிவமைத்தது.
அடிடாஸ் விளையாட்டில் பாணியைச் சேர்த்தது:
அடிடாஸின் நடப்பு உலகளாவிய வெற்றி என்பது, விளையாட்டு ஆடைகள் உலகத்தில் இது குளுமையை ஏற்படுத்தியுள்ளதேயாகும். அதன் தயாரிப்புகள் விளையாடுவதற்கு மட்டுமல்லாமல், அதிக அளவில் தினசரி உடைகளாகவும் பயன்படுத்தப்படுகின்றன.இந்நிறுவனம் ராபர்ட் கேன்யே வெஸ்ட் உடன் இணைந்து, யீஜி ஸ்நீகர் (Yeezy sneaker) ஐ உருவாக்கி, வெளியிட்டு மணி நேரத்திற்குள் விற்கிறது.
டிஸ்னி இன்னும் ஓய்வு பெறவில்லை:
டிஸ்னி பிஜியிலிருந்து பிரான்ஸுக்குத் தலைமுறை தலைமுறைக்கும் தாக்கத்தை ஏற்படுத்துகிறது, ஏனெனில் இது எப்போதும் புதுப்பிப்பதோடு அதன் முக்கியத் தயாரிப்புகளை வளர்த்துக் கொள்கிறது.கதாப்பாத்திரங்கள் வால்ட் டிஸ்னியால் கிட்டத்தட்ட ஒரு நூற்றாண்டுக்கு முன்னால் வரையப்பட்டிருக்கலாம், ஆனால் அவை தொடர்ந்து சமீபத்திய தொழில்நுட்பங்கள் மற்றும் நுகர்வோர் நாகரிகங்களுடன் இணைந்து செயல்படுகின்றன.
டிஸ்னி ஸ்ட்ரீமிங், பயன்பாடுகள், ஊடாடும் தன்மை மற்றும் மெய்நிகர் யதார்த்தத்தை அணைத்துக்கொண்டு, அடுத்தப் பெரிய விஷயத்தை எடுத்துக்கொள்வதற்கு எப்போதும் தயாராக இருக்கிறது.
அமேசான் வாடிக்கையாளரை மையமாகக் கொண்டது:
அமேசானின் முக்கியக் கவனம் எப்போதும் அதன் வாடிக்கையாளர்கள்மீதும், அதன் போட்டியாளர்கள்மீதும் இருந்து வருகிறது. அதன் வாடிக்கையாளர்களுக்கு என்ன வேண்டும் மேலும் அவர்கள் எதிர்காலத்தில் என்ன எதிர்பார்ப்பார்கள் என்று அனுமானிக்கிறது.
இது ஒரு அபாயகரமான மூலோபாயம், ஆனால் ஆன்லைன் விற்பனையைப் புத்தக விற்பனை, பொம்மைகளிலிருந்து ஆடைகள் என அனைத்து தயாரிப்புகளுக்கும் விரிவாக்கியது.அமேசான் கின்டெல், அமேசான் பிரைம் மற்றும் அமேசான் எக்கோ ஆகியவற்றின் அறிமுகம் வாடிக்கையாளர்களுக்கு அவர்கள் தேவை என்ன என்று தெரியாதிருந்த பிற சூழல்களின் உதாரணங்கள்.
ஜாரா சந்தைப்படுத்தலில் மிக விரைவாகச் செயல்படுகிறது:
சர்வதேச ஃபேஷன் சில்லறை விற்பனையாளர் ஜாரா ஒரு சூப்பர் ஃபாஸ்ட் சப்ளை சங்கிலியைக் கொண்டிருக்கிறது, இதன் அர்த்தம் கேட்வாக்- கில் ஈர்க்கப்பட்ட வடிவமைப்புகளை வடிவமைத்து, உலகெங்கிலும் உள்ள அதன் கடைகளின் அலமாரிகளில் நாட்களுக்குள் இடம் பெறச் செய்கிறது.
பிற விற்பனையாளர்கள் தங்கள் வாடிக்கையாளர்கள் விரும்புவதை முன்கூட்டியே கணிப்பதற்காக முயற்சி செய்கையில், ஜாரா தனது வாடிக்கையாளர்களின் தேவைகளுக்கு மேலும் பதிலளிக்க முடிகிறது. இந்த நுட்பமானது விரும்புகிறவற்றை அதிக விற்பனையும், விற்கமுடியாததைச் சேமிக்கவும் செய்வதாகும்.
கிறிஸ்பி க்ரெம் ஒரு தரநிலையை உருவாக்கியது:
கிரிஸ்ஸி க்ரெம் அதன் சூடாக,புதிதாக உருவாக்கப்பட்ட டோனட்ஸ்காக பிரபலமாக உள்ளது.இந்த யு.எஸ்.பி யை அளவிட, அந்நிறுவனம் அதன் தொழில்நுட்பங்களில் பெருமளவில் முதலீடு செய்து அதன் தோற்றங்களைப் பார்ப்பதற்கும் ருசிப்பதற்கும் உலகெங்கிலும் இருந்து வாங்கினாலும் ஒன்றுபோலவே தோன்ற செய்கிறது.
இது ஒரு நிறுவனத்தின் செயல்முறை ஆகும், இந்த முறையானது எல்லாக் கிளை உரிமையாளர்களும் பின்பற்றப்பட வேண்டும் எனவேதான் இதனால் வாடிக்கையாளர்கள் எப்போதும் ஒரே க்ரிஸ்பி க்ரைமேர் சுவையை எங்கு வேண்டுமானாலும் ருசிப்பார்கள் என்ற நம்பிக்கையுடன் இருக்கலாம்.
கேன்வாஸ் காலத்தினால் உயிர்பெற்றது:
கேன்வாஸ்ன் சின்னமான சக் டெய்லர் ஸ்னீக்கர் தற்போது அதன் நூற்றாண்டைக் கொண்டாடியுள்ளது. இது அதன் உயர்வையும் தாழ்மையையும் கொண்டிருந்தது. ஆனால் 2003ஆம் ஆண்டில் இது நைக் வாங்கியபோது கடைசியாகத் திரும்பியது.கிளாசிக் காலணிகளில் உள்ள மதிப்பை நைக் கண்டது.
மேலும் அவை 21 ஆம் நூற்றாண்டிற்காக அவை திருத்தியமைக்கப்பட்டுப் பேஸ்பால் காலணிகள் கேன்வாஸாக மாற்றியது. தொழில்நுட்பத்தின் அதிசயங்களைப் பயன்படுத்தி மிகவும் நேசித்த விண்டேஜ் வடிவத்தில் இப்போது ஒரு முழுமையான புதிய முறையீடு கொண்டுள்ளது.
பென் & ஜெர்ரி ஒரு நல்ல பிராண்ட் ஒன்றை உருவாக்கியது:
பென் & ஜெர்ரி எனப் பெயரிடப்பட்ட ஐஸ் கிரீம் நிறுவனத்தின் பின்னால் உள்ளவர்கள் பெய்ஜிங் பென் கோஹன் மற்றும் ஜெர்ரி கிரீன்ஃபீல்ட். இவர்கள் வழக்கமான கார்ப்பரேட் வீரர்களாக இல்லை.இளைஞர்களால் இலாப நோக்கற்ற நிறுவனங்களுக்குச் சொந்தமான மற்றும் இயக்கப்படும் கூட்டாண்மைகளுடன் ஒரு நன்னெறி.
தொண்டு நிறுவனத்தை மேம்படுத்துவதற்கான முதல் வணிகங்களில் ஒன்றாகவும் இருந்தது. இது உள்ளூர் சமூகங்களில் நல்லது செய்யச் சமூக நடவடிக்கை மானியங்களை வழங்கியது.அவர்கள் தங்கள் ஊழியர்களுக்கு வேடிக்கையான சலுகைகளை வழங்குகிறார்கள். பென் & ஜெர்ரி,நல்ல நண்பர்களாக இருப்பதனால் பயனே என்பதை நிரூபித்தது.
ஸ்டார்பக்ஸ் விவரம் கவனத்தை ஈர்த்தது:
உலகில் எந்த ஸ்டார்பக்ஸ் காபி கடைக்குச் செல்லுங்கள் மற்றும் நீங்கள் வட்ட மேசைகளைக் காண்பீர்கள்.இவை அவற்றின் அழகிற்கு மட்டும் இல்லை, ஆனால் அவர்கள் தனித்த வாடிக்கையாளர்கள் குறைவாகத் தனிமைப்படுத்தப்பட்டிருப்பதாக உணர்கிறார்கள்.
ஒரு ஸ்டார்பக்ஸ் அனுபவத்தின் ஒவ்வொரு சிறிய விவரமும் அதன் பின்னால் ஒரு காரணம் இருக்கிறது, அந்த விவரங்கள் அதன் உலகளாவிய நெட்வொர்க் முழுவதும் பரவுகின்றன.இந்த விவரங்கள் உங்களுக்கு விரைவாகச் சேவை செய்யப்படுவதை உறுதிசெய்கின்றன, வாடிக்கையாளர்களுக்கு மீண்டும் வருகின்ற வசதியான சூழலை உருவாக்குகிறது.
கூகிளின் சுழல்:
உலகளாவிய ஒரு பெரிய தொழில்நுட்ப நிறுவனம், பல வெற்றிகரமான துண்டுகளில் விரல்களைக் கொண்டது, ஒரு குறிக்கோளூடன் தொடங்கப்பட்டது: இணையத்தில்ன் சுழற்சியில் விரைவாகவும், எளிதாகவும், சுழலும் தகவல்களின் குழப்பத்தில் இருந்து ஏதாவது தகவலை பிடிக்க முடியும். இது பிரபலமான வரிசையில் இணையத் தேடல்களைத் தரவல்ல ஒரு வழிமுறையை உருவாக்கியது.
மக்கள் விரைவில் அதன் மேல் ஈடுபாடு கொண்டு, முந்தைய மாற்றுகளை நிராகரித்தார்.கூகுள் அதன் வெற்றியை விளம்பரங்களின் மூலம் மில்லியன் கணக்கான மக்களை நெருங்கியது மற்றும் புதிய தொழில்நுட்பங்களை உட்புகுத்துகிறது.
டொயோட்டாவின் நம்பகத்தன்மை:
டொயோட்டா மக்கள் எதிர்காலத்தில் எதிர்பார்ப்பதற்கு மாறாக, இப்போது மக்கள் விரும்பும் கார்களைத் தயாரிப்பதில் கவனம் செலுத்துகிறது.இது சில உயர்தரக் கோடுகள். ஆனால் அதன் வணிகக் கவனம் எப்போதும் மலிவு மற்றும் நம்பகமான வாகனங்களைச் சார்ந்து வருகிறது.
இதனை ஒரு மிக விரைவான மற்றும் திறமையான உற்பத்தி முறையுடன் எதிர்கொள்கிறது மற்றும் வருங்காலத்தில் ஒரு நிலையான கண் வைத்திருக்கின்றது. உதாரணமாக ப்ரியஸ், ஒரு பச்சை நிற சின்னமாக அல்ல, ஆனால் இது ஓட்டுநர்களின் வாகனக் கட்டணங்களைக் குறைக்க உதவுவதோடு சுற்றுச்சூழலில் சிறிது தாக்கத்தை ஏற்படுத்தவும் உதவுகிறது.
தொன்மைவாய்ந்த ல்'ஒறேல்:
பிரஞ்சின் அழகிய மாபெரும் ல்'ஒறேல், அழகு பொருட்களின் சந்தையில் பிராண்டுகளை உருவாக்குவது மற்றும் வாங்குவதன் மூலம் வெற்றி பெற்றுள்ளது. Lancome, Kiehls, Shu Uemura, Urban Decay, Maybelline மற்றும் Garnier அனைத்து வெவ்வேறு மக்கள் தொகையியலை இலக்காகக் கொண்ட ல்'ஒறேல் பிராண்டுகள்.
இந்தப் பிராண்டுகள் ஒவ்வொரு பகுதியிலும் விற்பனை செய்வதற்காக வித்தியாசமாகச் சந்தைப்படுத்தப்படுகின்றன. நேரடி விளம்பரங்களை உருவாக்க டிஜிட்டல் மார்க்கெட்டிங் உத்திகளைப் பயன்படுத்துகிறது. ல்'ஒறேல் இதன் மதிப்பை உணர்ந்துள்ளது.
ஈபே புள்ளிகளைச் சேர்ந்தது:
ஈபே வெற்றிகரமாக ஒரு ஆன்லைன் ஏல தளத்திலிருந்து ஒரு உலகளாவிய சில்லறை விற்பனையாளராக வெற்றிகரமாக உருவானது. தனிப்பட்ட விற்பனையாளர்களை உடனடியாகவும் எளிதாகவும் மில்லியன் கணக்கான வாடிக்கையாளர்களுடன் இணைக்கிறது.
StubHub மற்றும் கம்ட்ரீ(Gumtree) போன்ற கையகப்படுத்தல் அதன் வாடிக்கையாளர் சேவையை விரிவுபடுத்த உதவியது, மேலும் PayPal கையகப்படுத்தல் தனது வாடிக்கையாளர்களுக்குத் தங்கள் பணத்தைப் பகிர்ந்து கொள்ளவதை எளிதாக்கியுள்ளது. ஈபே அனைத்துத் தளங்களையும் உள்ளடக்கியது.
நார்வேஜியன் திறமையில் முதலீடு செய்தது:
ஒரு சில ஆண்டுகளுக்கு முன்னர் நோர்வேவுக்கு வெளியே சில நபர்கள் நோர்வே ஏர்லைன்ஸ் பற்றிக் கேட்டனர். இது ஒரு சிறிய பிராந்திய விமான நிறுவனத்திலிருந்து ஒரு உலகளாவிய நடவடிக்கைக்கு வளர்ந்துள்ளது, இது ஒரு சிலந்தி வலை போல் உலகைக் கடந்து செல்லும் பாதைகளை வகுகிறது.
புதிய எரிபொருள்- திறனால் விமானத்தின் குறைந்த முதலீட்டில் இயங்குவதோடு, விமான நிறுவனம் குறைந்த விலை, குறைந்த-ஃப்ர்ஃபைல் விமான மாதிரியை உலகளவில் எடுத்துச் சென்றுள்ளது.இந்த மாதிரியின் நீண்டகால நிலைத்தன்மை இன்னும் நிரூபிக்கப்படவில்லை, ஆனால் ஆரம்ப முடிவுகள் நம்பிக்கைக்குரியதாக உள்ளது.
வீஸ்டபிரிந்ட்(Vistaprint) சிறிய தோழர்களை எதிர்நோக்குகிறது:
ராபர்ட் கீன் ஆன்லைன் வணிகச் சேவையான வீஸ்டபிரிந்ட் ஐ அறிமுகப்படுத்தினார். இண்டர்நெட் மூலம் டெஸ்க்டாப் பதிப்பகத்தின் திறன்களை அதன் வாடிக்கையாளர்களுக்கு வழங்குகின்றன, கீன் ஆன்லைனில் 'கும்பல் அச்சிடு' என்ற கருத்தை உருவாக்கினார் மற்றும் காப்புரிமை பெற்றார்.
வீஸ்டபிரிந்ட் மென்பொருளைப் பல தனிப்பட்ட உத்தரவுகளை ஒரே ஒரு டிஜிட்டல் கோப்பில் இணைக்கிறது, இது ஒரு பத்திரிகை செட் அப் பயன்படுத்தி அச்சிடப்படுகிறது. இது கடுமையான சிறிய அச்சு செலவுகளைக் குறைக்கிறது மற்றும் இந்நிறுவனம் உலகளவில் 17 மில்லியன் தொழில்களை வழங்க வழிவகுத்தது.
மரியாட் அதன் ஊழியர்களைக் கவனித்தார்:
மரியாட் இன்டர்நேஷனல் என்று பரந்த ஹோட்டல் குழு தங்கள் பணியாளர்களைக் கவனித்துக்கொள்வதற்கான மைய மதிப்பில் கட்டப்பட்டுள்ளது மற்றும் அவர்கள் தங்கள் வாடிக்கையாளர்களைக் கவனிப்பார்கள். வாடிக்கையாளர்கள் மகிழ்ச்சியுடன் தங்கியிருந்தால், மீண்டும் மீண்டும் வருவார்கள்.
கோகோ கோலா உள்ளூர் பானமல்ல உலகப் பானம்:
கோகோ கோலா நிறுவனத்தின் கூற்றுப்படி, 'சரி'(ஓகே) என்ற வார்த்தைக்குப்பிறகு உலகம் முழுக்கத் தெரிந்த வார்த்தை "கோகோ கோலா".
பிராண்டின் நீடித்த வெற்றியை அதன் சின்னமான லோகோ மற்றும் அதன் பாட்டிலில் அடைக்கும் நடைமுறை. 1899 ஆம் ஆண்டில் தனியார் பாட்டில் ஆலைகளுக்கு இதைத் தயாரிக்கும் உரிமையை விற்பனை செய்தது.
1939 வாக்கில், ஆஸ்திரேலியாவில் இருந்து பிரான்ஸ் வரையிலான 44 நாடுகளில் குடித்து வந்தனர். இது உலகளாவிய கோகோ கோலா பாட்டில்லர்களுடன் வலுவான உள்ளூர் உறவுகளுக்கு வெற்றியைத் தந்துள்ளது.